Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Khi sinh, đồ mẹ và bé bao gồm những gì?

Khi đi sinh, nhiều mẹ bầu thường đem theo một túi đồ rất nặng và lỉnh kỉnh. Một lời khuyên hữu ích dành cho các chị em là nên chuẩn bị trước túi cần, đến ngày trở dạ là có thể sẵn sàng đi ngay mà không cần mất thời gian.

 


Vật dụng cho mẹ

- Trang phục: Trong lúc sinh mẹ sẽ sử dụng quần áo của bệnh viện, tuy nhiên, với những trường hợp phải “chờ thời cơ” mới lên “bàn mổ” thì mẹ cần mang theo váy để tiện cho quá trình khám bệnh. Song song đó, mẹ cũng nên mang thêm ít nhất 2 đồ bộ dành để mặc khi xuất viện và sau thời gian sinh xong. Áo có cúc sẽ tiện dụng hơn khi cho bé bú. Quần lót thì mẹ nên chọn loại quần dùng 1 lần để đảm bảo hộ sinh.

- Đồ vệ sinh cá nhân: bàn chải, kem đánh răng, khăn tay, lược chải đầu... cũng cần mang theo.

- Băng vệ sinh: 3 chiếc băng vệ sinh thường dùng khi chuyển dạ, 5 chiếc bỉm cho 2 ngày đầu sau sinh và một gói băng vệ sinh dày dùng cho 2 ngày tiếp theo.

- Dụng cụ hút sữa phòng khi chưa thể cho con bú trực tiếp. Miếng lót thấm sữa phòng khi sữa chảy nhiều, rỉ sữa.

- Một chiếc gối mềm dành khi cho con bú hay khi mẹ cần nghỉ ngơi.

- Nước lọc và sữa sẽ rất cần thiết cho mẹ khi đói vào đêm khuya.

- Những đồ dùng khác như: Son dưỡng môi. Sau sinh nở, sản phụ thường bị mất nước, da sẽ trở nên khô ráp, môi nứt nẻ. Bởi vậy, một thỏi son dưỡng môi sẽ là "cứu cánh" cho vẻ ngoài của mẹ sau sinh. Đồng thời mẹ cũng có thể mang thêm mặt nạ mắt, nút tai nếu mẹ dễ bị tỉnh giấc bởi tiếng động, vật dụng này sẽ giúp mẹ có giấc ngủ ngon ở nơi huyên náo, đông người như bệnh viện.

Dụng cụ cho bé

- Quần áo “tí hon” cho bé: Thông thường, bệnh viện sẽ chuẩn vị quần áo cho bé khi còn nằm viện, tuy nhiên nếu có thể, mẹ nên chuẩn bị cho bé vài bộ quần áo để phòng khi bé tè, ị quá nhiều lần trong ngày.

- Mẹ cùng nên chuẩn bị chăn riêng để giữ ấm cho trẻ để gìn giữ vệ sinh. Nhiệt độ thay đổi bỗng nhiên ở trong bụng mẹ và bên ngoài bé chưa thế thích ứng ngay.

- Tã lót + băng rốn: Bé sơ sinh có thể tè 12 lần trong ngày. Mẹ nhớ sửa soạn tã giấy loại dùng cho bé sơ sinh, tã vải loại dán hoặc tã chéo& 4 – 5 cái băng rốn.

- Mũ, bao tay chân: khoảng 5 bộ. Bao tay chân của bé mẹ nhớ lộn trái, cắt hết những sợi chỉ thừa. Đã từng có trường hợp bé bị chỉ thừa của những bao tay chân này quấn quanh tay siết chặt dẫn đến hoại tử ngón tay.

- Ngoài ra, khăn sữa, rờ lưỡi, đồ dùng lấy rái tai, kem chống hăm, tấm lót chống thấm, ly & muỗng nước nhỏ xinh chuyên dụng cho trẻ cũng cần phải mang theo. Muống phải cực nhỏ để tránh làm tổn thương đến da bé.

Mẹ nên chuẩn bị thật hoàn hảo những đồ dùng mẹ & bé trước khi sinh để vừa thuận tiện cho mẹ vừa cho trẻ một sự chào đón nhiệt tình nhất mẹ nhé!

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.